bisayabloggers

111442052169797717

In Uncategorized on April 25, 2005 at 2:12 am

Garlic… bawang…ajos…aysus!
(a repost from Balikbayan Box)

Naalala ko noong una kaming manirahan sa Manila. Nanibago kaming magkakapatid. Biruin mo naman kailangan naming gumising ng maaga upang maghakot ng tubig. O dili kaya’y maligo sa madaling araw kung saan malakas ang patak ng tubig mula sa gripo. Kasi kung sa gabi o mga bandang alas otso ng umaga ka maliligo nakupo mas malakas pa ang ihi mo kaysa patak ng tubig.

Naalala ko rin noong inutusan ako ng Nanay ko bumili sa tindahan:

Ako: Ale, pabiling nga po ng ahos.

Tindera: (pagulat na sagot) Ahos? anong ahos ineng?

Ako: (kamot sa ulo) ahos po yung ginagamit pang-gisa.

Tindera: (medyo naiinis na) naku ineng baka sibuyas.

Ako: Ahos po. Yung ginagamit pangotra sa mga aswang (tulad mo hihihi)

Tindera: Bisaya ka ano? (tumawa ng malakas) Kaya naman palae eh. Sabi ko nga ba. Bawang tawag niyan dito sa Maynila.

Ako: Di bale na lang po. (sabay alis .. at pabulong na sinabi) bawang… buang … ambot oi!

  1. sakto ka dha day! =]

  2. parehas pud na sa akong kasinatian adtong naa mi meeting sa Manila. Nagsugo mi og tagalog para mamalengke sa among lutuon, nya ang naglista sa palitonon usa ka bisdak…bulad – 1kilo, kamatis -1kilo, bombay-1kilo…pwerteng liboga gyud sa tagalog nga mangompra kay unsaon daw nyag palit og usa ka kilo nga bombay (indian)….hehehehe

  3. matud pas akong amiga…

    “pwedeng makahingi ng lemonsito?”

    anong lemonsito, ‘day?!:)

  4. nag hiki hiki jud ko’g katawa darhi hihihih

    kadumdum ko sa akong klasmeyt, nangaon sila sa SM ana pa siya ” magkano po ang binignit”

    matay!

Leave a Reply

