bisayabloggers

Bisaya Blogging

In Uncategorized on August 20, 2005 at 3:54 pm

Bisaya Blogging
By Ayeza
kasalukuyang nalathala sa PINOYexpats August 2005 Issue

Madayaw na Adlaw!

Ibang klaseng pagmamalaki ang aking nararamdaman tuwing nakakapagbasa ako ng mga blog na sinulat sa wikang Filipino. Pero mas masarap ang aking pakiramdam kapag ang blog na binabasa ko ay hango mula sa wikang aking kinalakihan, Bisaya.

Ibang damdamin ang nabubuhay at nagigising sa katauhan ko. Napakaraming magagandang alaala ng aking kabataan ang namumbalik sa
akin. Pinanganak at lumaki ako sa Davao City. Natuto ako ang ibang ibat diyalekto at salitang hindi ko natutunan sa paaralan.

Sa dami ng kaliwa’t kanan umuusbong na blog, naisip kung gumawa ng blog para sa mga kapwa ko Bisaya, galing o lumaki sa Visayas o Mindanao o dili kaya’y nakakaintindi, sumusulat at bumabasa ng wikang Bisaya.

Marami rami pa rin sa atin ang di gaanong maipahayag o mapakagsulat sa wikang Bisaya but then it feels good to read one kahit yung iba di natin gaanong maintindihan.

Sa Bisaya Bloggers, you can post in any language you are comfortable in expressing yourself. May it be in English, Tagalog, Taglish, Tagalog na Dinabaw, Bisaya, Bisalog (Bisaya tagalog), Inilonggo, Waray, Bilaan, Higanayon or Tboli. Ok lang talaga. Ano pa’t tinawag tayong Bisaya Bloggers, a blog not only for bloggers from Visayas and Mindanao but as well as for those who can understand, speak, read, write and can symphatize with the Visayan languages.

Feels like home for bloggers away from their hometown.

Leave a Reply

